8 tháng 1, 2011

Thầy dạy lịch sử cũng không thích môn lịch sử

TTCN - Lâu nay, các nhà quản lý giáo dục và các nhà giáo thường hay nói đến hiện tượng học sinh không thích học các môn lịch sử, địa lý, giáo dục công dân. Nhưng ít ai nghĩ rằng ngay cả những thầy giáo dạy các môn này cũng không thích chính môn học mà mình đang dạy?

Giáo viên dạy lịch sử nhưng không thích môn sử, không yêu nghề dạy sử chiếm một tỉ lệ không nhỏ. Đó là kết quả cuộc điều tra gần đây trong đề tài nghiên cứu khoa học cấp bộ “Thực trạng giáo viên môn lịch sử trường PTTH khu vực miền Đông Nam bộ” - mã số: B2000 - 23 - 27 do tiến sĩ Ngô Minh Oanh - giảng viên khoa lịch sử Trường đại học Sư phạm TP.HCM - làm chủ nhiệm đề tài.

Theo kết quả khảo sát, 335 giáo viên dạy lịch sử ở các trường THPT thuộc các tỉnh: Đồng Nai, Bình Dương, Bình Phước, Tây Ninh, Bà Rịa - Vũng Tàu và TP.HCM khi được đặt câu hỏi “Tại sao các thầy cô lại đến với ngành lịch sử?”, thì chỉ 63,88% trả lời là do yêu thích môn lịch sử, 16,7% do sự phân công và 17,61% vì lý do khác. Như vậy, tỉ lệ giáo viên dạy lịch sử nhưng không yêu thích môn lịch sử so với tổng số giáo viên ở đây là không dưới 1/3.

Cũng những giáo viên trên khi trả lời câu hỏi “Nếu có cơ hội để chọn lại ngành khác thì các thầy cô có muốn thay đổi ngành nghề hay không?”, có 68,95% sẽ chọn lại nghề dạy sử, 17,31% chọn lại ngành khác và 11,04% do dự.
Điều đáng nói ở đây là tại sao những giáo viên không thích lịch sử, không yêu nghề dạy học nhưng vẫn cứ dạy?

Người thầy không phải đơn giản là lên đứng trên bục giảng để thao thao bất tuyệt 18 tiết/tuần rồi lãnh lương là xong, mà họ còn phải chịu trách nhiệm trước xã hội về những sản phẩm do mình làm ra.

Đã đến lúc chúng ta không thể làm ngơ trước thực trạng đó được nữa. Làm sao để con số 1/3 giáo viên dạy sử không thích môn lịch sử, không yêu nghề dạy sử trên phải “trở nên” yêu thích môn sử, yêu nghề dạy sử, làm cho tất cả các giờ học lịch sử ở trường phổ thông trở nên hấp dẫn học sinh hơn.

Không yêu thích thì không thể học và hiểu sâu sắc về lịch sử được. Và không hiểu sâu sắc lịch sử, không yêu nghề dạy học thì làm sao mà dạy sử hay được? Trong nghề dạy học người thầy phải “Biết mười mới có thể dạy được một”.

Hiện nay, xã hội và nhà trường xem nhẹ môn lịch sử đã là một khó khăn, nay lại còn thêm 1/3 số giáo viên sử cũng không thích môn sử, không yêu nghề dạy sử thì chắc chắn những tiết sử sẽ nhạt nhẽo, nhàm chán và như thế thì không thể đòi hỏi học sinh thích học môn lịch sử được. Và đây là một vấn đề mà các nhà quản lý giáo dục không thể không tính đến.

PHẠM PHÚC VĨNH

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét